Israel tiến hành giai đoạn 2 chiến dịch tấn công vào Dải Gaza:Liên hợp quốc mất liên lạc với các nhóm viện trợ

10:37 - Thứ Hai, 30/10/2023 Lượt xem: 3269 In bài viết

Ngày 29-10, Chương trình Lương thực thế giới của Liên hợp quốc (WFP) cho biết, đã mất liên lạc với các nhóm viện trợ ở Dải Gaza trong bối cảnh xung đột gia tăng giữa Israel và phong trào Hamas.

Giám đốc WFP Cindy McCain đã đăng bình luận trên nền tảng X (trước đây gọi là Twitter): “Khi xung đột tiếp diễn, tôi vô cùng lo lắng cho sự an toàn của tất cả nhân viên nhân đạo và dân thường. Với việc toàn bộ hệ thống liên lạc ở Dải Gaza bị cắt, hoạt động cứu trợ thực phẩm cho dân thường của chúng tôi bị đình trệ. Chúng tôi không thể thông tin được với các nhân viên và đối tác”.

Trong ngày 29-10, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã lặp lại lời kêu gọi ngừng bắn giữa Israel và các tay súng Hamas, sau khi Israel tiến hành cuộc tấn công mở rộng trên bộ và đánh sập liên lạc ở Gaza, đồng thời yêu cầu thả con tin vô điều kiện, cung cấp hàng cứu trợ ở mức độ tương ứng với nhu cầu to lớn của người dân ở Gaza - nơi một thảm họa nhân đạo đang diễn ra.

Sự gián đoạn liên lạc đã làm tê liệt hoàn toàn mạng lưới y tế. Người dân không có cách nào gọi xe cứu thương và các đội cấp cứu. Người đứng đầu Hội Chữ thập đỏ coi việc cản trở nhân đạo tới Gaza là một thất bại thảm khốc của cộng đồng quốc tế khi các quan chức Liên hợp quốc tiếp tục kêu gọi ngừng bắn.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định, mục tiêu của giai đoạn thứ hai chiến dịch tấn công vào Dải Gaza là tiêu diệt Hamas, giải cứu các con tin, đồng thời cảnh báo người dân Israel chuẩn bị cho một cuộc chiến khó khăn và lâu dài. Ngay sau khi phát động giai đoạn thứ hai, quân đội Israel đã tiến hành các cuộc bắn phá dữ dội cả trên không và trên bộ vào Dải Gaza, bao gồm cả ở phía Nam - khu vực Israel yêu cầu người dân phía Bắc Gaza sơ tán tới.

Tính đến ngày 29-10, số người Palestine thiệt mạng ở Gaza đã tăng lên hơn 7.700 người kể từ khi xung đột nổ ra hôm 7-10. Khoảng 1.700 người bị mắc kẹt dưới các đống đổ nát. Phản ứng trước diễn biến xung đột ngày càng leo thang, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cho rằng, người dân Palestine ở Dải Gaza đang phải đối mặt với một cuộc chiến diệt chủng và thảm sát do quân đội Israel tiến hành.

Tại Cairo, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sissi cho biết, chính phủ của ông đang nỗ lực giảm leo thang xung đột thông qua đàm phán với các bên tham chiến để thả tù nhân và con tin. Ông cũng đã điện đàm với Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres.

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top